Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

K.YAIRI - World Wide Best Brand - HandCrafted


Yairi là một cái tên rất xa lạ với đa số những người chơi guitar ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là với lứa tuổi 9x thì khoảng cách đó càng xa xôi hơn nữa. Vươn ra tầm thế giới thương hiệu Yairi cũng thật sự không phô trương nhưng được cộng đồng guitarist đánh giá cao và đẳng cấp thuộc tầm thế giới sánh ngang với anh lớn Martin / Gibson - là cây đa cây đề trong làng nhạc cụ guitar thế giới.

Yairi là họ của ba bậc thầy làm guitar ở Nhật Bản. Khởi thuỷ được sáng lập bởi Sadao Yairi vào 1935, trong những năm 1960 đến 1980, Sadao Yairi đã dùng tên hiệu S.Yairi đặt cho những cây guitar mình sản xuất ra. Con trai của ông, Hiroshi Yairi, đã nối nghiệp Ông, tiếp tục sáng tác ra những cây đàn Acoustic dưới sự chỉ đạo của người cha người thầy là Ông Sadao (sản phẩm vẫn được ký hoặc đóng dấu S.Yairi). Kazuo Yairi "một huyền thoại" là người cháu ruột của bậc thầy Sadao Yairi, đã nâng tầm tên hiệu Yairi lên tầm cao hơn nữa khi tạo ra những cây đàn guitar chất lượng sánh tầm thế giới được đặt ký hiệu K.Yairi.

Ông Sadao Yairi & và người con-người đệ tử của mình là Hiroshi Yairi đã xuất khẩu những cây guitar của mình sang Hoa Kỳ với một vài cái tên hiệu khác như Yairi & Sons, Shelly và Wilson.

Alvarez là một thương hiệu lớn kinh doanh guitar uy tín thuộc vào hàng top ở Hoa Kỳ từ những năm đầu thâp niên 1970 đến nay, chuyên cung cấp những cây đàn ascoustic chất giá trị cao về mặt thẩm mỹ lẫn giá thành, được giới nghệ sĩ và người chơi đàn guitar hướng tới sự hoàn mỹ lựa chọn. Có thể nói việc kết hợp của Yairi và Alvarez là một minh chứng hiện thực cho  tầm nhìn chiến lược của Ông 
Kazuo Yairi. Thương hiệu Alvarez-Yairi được hình thành từ thành công của K.Yairi và được giới guitarist đón nhận và săn lùng đã càng khẳng định sự hợp tác thành công đó. K.Yairi và Alvarez-Yairi đều được làm hoàn toàn thủ công ở cùng một nhà máy của K.Yairi ở Nhật và điều khác biệt duy nhất là Alvarez phục vụ cho thị trường Hoa Kỳ còn K.Yairi thì được phục vụ cho dân chơi guitar Nhật.

Vào thời điểm những năm 1970 giá trị của cây đàn guitar mang thương hiệu K.Yairi cũng cao ngất ngưỡng, ví như một cây K.Yairi tầm trung YW500 là 50.000 yên Nhật tương đương một tháng lương của dân văn phòng thời bấy giờ. Và hiện giờ, 1 cây K.Yairi YW500 thập niên 1980 trong tình trạng còn tốt về mặt sử dụng cũng như hình thức được định giá tầm hơn 1.000USD ở thị trường Nhật và Hoa Kỳ, còn ở Châu Âu giá thậm chí lên đến 1.200 Euro, và chưa tính tiền ship. Giá được định trên một phần nào khẳng định những cây đàn K.Yairi ngoài là một nhạc cụ ra, nó còn mang ý nghĩa là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị sử dụng lẫn sưu tầm cao.



Ngoài ra trong những năm 1980 - 1990, K.Yairi còn gia công nhãn hiệu Irish của Ireland là George Lowden.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bậc thầy huyền thoại trên. Kazuo Yairi sinh ngày 27/7/1932và mất 5/3/2014, hưởng thọ 81 tuổi.



Ông là một bậc thầy làm guitar theo lối truyền thống của Nhật Bản, những cây guitar dưới bàn tay sáng tác tài nghệ của Ông đã cho ra chất âm thanh cộng hưởng vang sáng rền điều đó đã khiến Ông trở nên đặc biệt và nổi tiếng, đàn do K.Yairi làm ra đã được các nghệ sĩ lớn yêu thích như Sir Paul McCartney và Carlos Santana.

Ở thời đại mà các nhà sản xuất guitar đều áp dụng công nghệ vi tính, máy cắt lazer và robot để tăng năng suất. Nhưng Ông Kazuo Yairi vẫn kiên trì với tôn chỉ của mình đến cùng mọi cây đàn do K.Yairi làm ra đều được hoàn thành 100% bằng đôi tay với dụng cụ truyền thống. Trãi qua bao thăng trầm của con sóng thời gian nhưng triết lý kinh điển của Ông vẫn được các nghệ sĩ lớn như Sir McCartney tán thành hoàn toàn đó là: "những cây đàn guitar tốt thì được làm bằng gỗ tốt, bởi những thợ thủ công bậc thầy". McCartney đặc biệt yêu thích phiên bản Blackbird và một thiết kế đặc biệt K.Yairi đã được hiệu chỉnh riêng để thực hiện tiết mục bất hủ Yesterday.

Kazuo Yairi tin tưởng rằng phương pháp chọn lọc gỗ, chuẩn bị và thực hiện bằng tay chính xác nhất, thuật ngữ "hãy lắng nghe đôi bàn tay của bạn", như ông đã nói, là những yếu tố quyết định chính cho việc tạo ra chất âm thanh lý tưởng. Các nhạc công đã thừa nhận khi chơi cùng guitar do K.Yairi làm ra thì kỹ năng của họ như được thăng hoa.

Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài model thuộc serial YW, DY huyền thoại:
- Dòng YW: tất cả sản phẩm dòng này đều có cấu hình Top Solid Spruce, lưng và hông đều từ gỗ ghép tuỳ model đẳng cấp mà có kết cấu từ Rosewood, Palisander (hay còn gọi là Madagascar Rosewood hoặc Brazilian Rosewood) hoặc Jacaranda (hay cũng được gọi Brazilian Rosewood).
  • Phổ biến thì có: YW400, YW500 (có hai loại khác nhau ở ký tự cuối P và R trong đó P có kết cấu mặt lưng ghép từ 3 mảnh) và  YW550; ở hai model này thì lưng và hông đều là Rosewood.
  • Cao cấp hơn thì có: YW600 (mang dáng dấp người anh lớn Martin D-45), YW700N; hai model này thì lưng và hông đều là gỗ Palisander. 
  • Cao cấp nhất thì có: YW800, YW800R (Top Jacaranda) và đỉnh nhất YW1000; hai model 800 và 1000 đều mang dáng dấp của Martin D-45 và lưng hông đều là Jacaranda.
- Dòng DY: DY là dòng cao cấp hơn YW vì tất cả sản phẩm dòng này đều có cấu hình All Solid, mặt Top là Solid Spruce huyền thoại và lưng hông là Solid Rosewood. Các model chúng ta có thể thường gặp là DY18, DY28, DY35, DY41. Và giá trị cho cấu hình thấp nhất ở model DY18 là tương đương con YW700.
K. Yairi YW500P
K. Yairi YW600
Phiển bản đỉnh K. Yairi YW1000


follow the google, searched and edited by nghiale
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sale - K.Yairi YW600 - High Class Guitar

Thông tin chi tiết: Mặt top/ Top: Solid Spruce Mặt lưng & hông/ Back & Side: Brazilian RoseWood Trạng thái/ Status: 98% good sh...